Câu chuyện tình yêu trong ngành Sales

QUY TRÌNH TÌNH YÊU

Hãy xem quy trình tình yêu là thế nào: Từ tìm đối tượng => Tiếp cận => Thiết lập cuộc hẹn hò => Tiếp xúc để tìm hiểu => Giải quyết mọi thắc mắc và mâu thuẫn => Cưới hay kết hôn => Nuôi dưỡng tình yêu trong hôn nhân để có được tình yêu vĩnh cửu và gia đình hạnh phúc. Sáu bước của quy trình tình yêu này nếu bạn thành công thì bạn sẽ có được cuộc hôn nhân thành công và hạnh phúc. Điều này cho tôi liên tưởng đến quy trình của một người bán hàng thành công.

Tìm khách hàng tiềm năng – Thiết lập cuộc hẹn – Tiếp xúc và trình bày
Giải đáp thắc mắc – Chốt hợp đồng – Phục vụ khách hàng

Chúng ta thử xem điều tôi nói có liên hệ như thế nào đến việc thành công của chúng ta. Hãy trở thành người sử dụng quy trình hiệu quả nhất, thành công nhất.

  1. Vậy bạn cần làm gì để thành công?
  2. Vậy đâu là yếu tố dẫn đến thành công?

Nhận xét và đánh giá chính mình

Ông bà ta có câu: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.
Liệu rằng bản thân tôi có được những gì, tôi có điểm mạnh gì? Điểm yếu gì?
Năng khiếu, sở thích, điểm mạnh điểm yếu của bản thân giúp bạn lựa chọn một nghề phù hợp. Giúp bạn phân biệt, giúp bạn sàng lọc những ngành mà bạn thấy nó không phù hợp với mình. Có một vài trường hợp năng khiếu không được bộc lộ ngay, không được phát hiện ngay mà khi đụng đến nó mình mới biết, nhưng dù thời điểm nào thì việc nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu hay năng lực là cực kỳ quan trọng.

Ra trường rồi tôi cứ loay hoay suy nghĩ con đường nào cho mình đi, tại sao khi đi học mình không ngồi suy nghĩ chọn một ngành để phù hợp với mình …. muôn vàn câu hỏi đặt ra cho chính mình mà chính tôi phải trả lời cho những câu hỏi đó.

Một tuần, hai tuần câu hỏi đó luôn hiện diện trong tôi, tôi nhìn lại chặn đường từ nhỏ đến lớn có một điểm mà chính tôi phải thừa nhận là sự siêng năng, không ngại khó, ngại khổ. Tôi luôn được mọi người yêu mến bởi tính chân thành và trung thực gắn kết với sự siêng năng. Từ khi 9 tuổi tôi đã đi buôn bán, tôi luôn bán đắt hàng vì không bao giờ tôi lừa dối khách hàng. Ngày đó gia đình tôi có vườn trái cây, tôi đã xin ba mẹ cho tôi được đi bán. Thời đó hầu như nhà ai cũng trồng trọt, có vườn vì thế mọi người chỉ để ăn và cho hàng xóm, bạn bè chứ ít khi bán. Nhưng khi đi bán tôi luôn bán đắt hàng bởi vì tôi luôn nói đúng sự thật. Nếu hôm nay tôi hái cây ổi ngon tôi sẽ nói là ổi hôm nay ngon, ngày mai cây ổi kia không ngon tôi sẽ bán rẻ hơn và nói với KH là cây ổi này không ngon lắm vì thế tôi bán rẻ hơn. KH luôn tìm đến tôi để mua, họ nói tôi là cô bé bán hàng rất trung thực và vui vẻ. Điều này đã cho tôi động lực là luôn phải là cô bán hàng Trung Thực. Điều này đã luôn dõi theo và ngấm trong tôi, vì thế khi đi đâu nhìn vào những người bán hàng nếu tôi nhận thấy họ đang lừa dối KH tôi rất bất bình, tôi luôn nói tại sao họ lại không nói thật.

Tôi nhìn lại từ thời thơ ấu và đã tìm ra con người mình, đó là sự siêng năng, thật thà, vui vẻ, thích kiếm tiền bằng khả năng chứ không thích một khoản lương cố định, bởi nếu tôi làm nhiều thì tôi phải được nhiều, tôi thích sự công bằng, thích bán hàng,… chỉ vậy thôi.
Tôi không thích ngồi một chỗ, không thích làm việc theo kiểu nghiên cứu, tôi không có năng khiếu về nghệ thuật, về hội họa, thẩm mỹ,….
Những điều này là những yếu tố làm cho tôi hiểu mình chỉ có thể làm bán hàng (Sales), tất cả những điểm mạnh của tôi chỉ xoay quanh tôi có thể làm bán hàng giỏi, siêng năng, năng động, vui vẻ, trung thực, kiên trì, ……


Trong suốt thời gian làm sales 21 năm tôi càng nhận ra các bạn cần nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của mình để chúng ta chọn cho mình một công việc phù hợp. Bởi đây là yếu tố rất quan trọng cho bạn xác định rõ con đường mình đi. Nhiều bạn không có khả năng hát nhưng lại thích làm ca sỹ, chắc chắn nó không đem lại sự thành công cho bạn. Có những năng khiếu mà chúng ta phát hiện ra muộn nhưng điều quan trọng là hãy dành chút thời gian để tìm ra thế mạnh của mình.

Tôi thường bắt đầu bằng một buổi với các bạn trẻ khi tuyển dụng bằng sự tìm hiểu bản thân, bạn có điểm mạnh, điểm yếu gì? Bạn thích gì?
Với điểm mạnh đó con đường nào phù hợp, hãy liệt kê điểm mạnh điểm yếu và tìm hiểu về bản thân một cách chi tiết, chúng ta có một số công cụ để trải nghiệm bản thân, để tìm xem bản thân mình là người thế nào,. . . Đừng quên nghiêm túc suy nghĩ và liệt kê càng chi tiết thì việc hiểu về bản thân càng rõ nét hơn, đường thành công càng cao hơn khi ta chọn đúng nghề yêu thích hay năng khiếu.

Sau khi xác định được rồi chúng ta sẽ nhận ra vậy con đường nào sẽ là con đường để chúng ta đi, nghề nào là nghề chúng ta chọn. Bởi khi bạn hiểu không có con đường nào tốt hơn bạn càng cần phải quyết tâm theo đuổi đến cùng.
Khi biết rằng chỉ có một con dường đó dẫn lối đến thành công thì tôi sẽ cố đi thật nhanh và không có bất cứ điều gì do dự.

Nếu trời phú cho Michael Jackson một giọng hát hay, vì thế con đường và sự nghiệp làm ca sỹ của Anh đã thành huyền thoại. Từ bé Picaso đã bộc lộ sự say mê và năng khiếu trong lĩnh vực hội họa. Beethoven 11 tuổi đã biểu diễn như một nghệ sỹ Piano điêu luyện, tài năng thiên bẩm của những nghệ sỹ, họa sỹ… là không thể không thừa nhận. Gần đây rất nhiều chương trình trên thế giới và tại VN ở các cuộc thi “Vua đầu bếp, tài năng nhí, Siêu trí tuệ…” Ở nhiều lĩnh vực chúng ta đã có những người mà chính chúng ta không thể tưởng tượng được tại sao họ giỏi như vậy. Thỉnh thoảng khi tôi xem những chương trình người đương thời, hay chương trình nói về những nhà sáng chế không chuyên Tạ Đình Huy từ người gắn bó với nghề nông hay gọi là người nông dân chính thống làm khoa học. Bằng kinh nghiệm thực tiễn Ông đã chế tạo ra những cái máy giúp cho mình và bà con đỡ vất vả….Hay hàng trăm ví dụ khác chứng minh một phần do năng khiếu và sở hữu những năng khiếu thiên bẩm. Phần còn lại phải do chính bản thân rèn luyện dựa vào niềm đam mê sở thích, sự luyện tập…để tạo nên kỹ năng thuần thục.

Khi còn bé tôi không hề thấy mình có năng khiếu bán hàng, không hề thấy mình có khả năng nói trước đám đông. Khi mới vào nghề bảo hiểm tôi cũng như bao người khác không hề biết bảo hiểm là gì, thậm chí thời đó bảo hiểm thật mới mẻ với VN. Thế nhưng vì yêu nó và dựa vào sự siêng năng, kiên trì tôi đã rèn luyện học tập để giờ đây ai cũng bảo đó là năng khiếu.
Tóm lại, điều tôi muốn nói đôi lúc chính nhờ vào sự luyện tập, thói quen tốt nó có thể giúp bạn nhận ra điểm mạnh và năng khiếu hay còn gọi khả năng của mình mà ban đầu bạn không nhận ra nó.

Vân động viên điền kinh, vận động viên bơi lội đạt huy chương vàng Sea Games sẽ không biết mình có năng khiếu chạy hay bơi lội nếu bạn ấy không được người khác nhận biết và đào tạo.
Hãy tự tin là bản thân mỗi người đều có thế mạnh riêng, nhiều hoặc ít điểm mạnh không quan trọng mà quan trọng là sự quyết tâm, sự siêng năng, lòng đam mê,…
Đa phần 10% có năng khiếu bẩm sinh, 1% thiên phú, phần còn lại là do mục tiêu đủ lớn và sự quyết tâm đạt mục tiêu biến nó thành sức mạnh sự tự tin để bạn xây dựng cho mình thái dộ tốt, thói quen tốt để rèn luyện thành những khả năng mà như trời phú.

Tôi tin rằng tất cả chúng ta nếu hiểu được bản thân có gì? muốn gì? cần gì? Thì cứ tự tin là chúng ta sẽ chọn đúng công việc chúng ta yêu thích để làm. Chắc chắn bạn sẽ thành công.
Tuy nhiên, để thành công và phát triển bền vững chúng ta cần phải chọn bán đúng sản phẩm, dịch vụ.

Chọn bán sản phẩm và dịch vụ thế nào để thành công
Chọn sản phẩm, dịch vụ mà bạn thích

Chọn sản phẩm mà mình yêu thích, chỉ có tình yêu mới cho chúng ta chinh phục nó, tìm tòi về nó.
Tôi nhớ mỗi khi tôi đi mua gì đều đều hỏi người hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ đó một cách rõ nhất. Khi đi mua điện thoại tôi hỏi người cháu người mà hiểu hết các dòng điện thoại hiểu về chức năng, giá cả, hiểu như một chuyên gia của điện thoại, cháu tôi có thể sửa nó, có thể tư vấn cho tôi cái điện thoại hợp túi tiền của tôi, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của tôi. Tương như như vậy về máy tính tôi hỏi anh hai tôi, người mà có thể am hiểu về nó như một chuyên gia …

Điều này cho tôi nhận ra khi bạn là một người đam mê sản phẩm đó, yêu thích sản phẩm đó bạn mới có thể tìm hiểu và nhận biết sản phẩm đó một cách tường tận. Khi bạn là người yêu sản phẩm và dịch vụ đó thì mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng, bạn không bao giờ mệt, không bao giờ thấy khó khăn bởi vì chỉ có tình yêu mới cho bạn thấy vui cho dù bạn tốn nhiều thời gian, công sức để học hỏi, để tìm tòi, để tìm bạn trở nên là người chinh phục và sở hữu được nó.

Tôi nhìn về câu chuyện của tình yêu: Khi yêu người ta có thể chờ hàng vài giờ mà không bao giờ thấy mệt mỏi, khi nghĩ đến cảm giác chuẩn bị gặp được người mình yêu mọi thứ trở nên hạnh phúc, vui vẻ,… Điều này cho tôi liên tưởng đến nếu Tôi được bán sản phẩm mà mình tâm huyết, mình yêu nó chắc chắn tôi sẽ mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực.
Khi tôi nhận ra Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm vô cùng ý nghĩa và nhân văn tôi tin chắc là mọi người cũng sẽ nhận ra điều đó khi nghe tôi chia sẽ.
Chúng ta sẽ thành công khi bạn yêu và đam mê nó, tình yêu và đam mê đó sẽ cho bạn nguồn năng lượng tích cực để truyền qua người khác. Khi người khác cảm nhận được đó cũng chính là lúc bạn đã thành công.

Tôi thường hay bắt đầu từ chính mình, khi bắt đầu cảm nhận được sản phẩm dịch vụ thì tôi bao giờ cũng sở hữu trước, việc sở hữu đầu tiên là chính tôi. Khi chúng ta chưa thuyết phục được bản thân thì làm sao chúng ta có thể thuyết phục được người khác. Làm sao người khác thấy hay thấy tốt khi mà chính chúng ta chưa thấy được. Vậy sản phẩm và dịch vụ đó là thứ mà tôi muốn mua đầu tiên, tôi sẽ là khách hàng đầu tiên của chính mình.

Nếu bạn chọn sai, nếu bạn chọn sản phẩm và dịch vụ không tốt chắc chắn bạn sẽ không tồn tại được lâu dài. Khi khách hàng nhận ra bạn cung cấp cho họ sản phẩm và dịch vụ không tốt chắc chắn bạn sẽ bị khách hàng loại bỏ bạn. Bạn sẽ bị mất lòng tin với họ, bạn sẽ không bao giờ phát triển được bền vững.
Chọn bán sản phẩm và dịch vụ mà bạn tin tưởng.

Bạn chỉ có thể chọn sản phẩm tốt đúng với giá trị thực của nó, bạn chỉ có thể thành công khi sản phẩm mà bạn cung cấp có giá trị đích thực. Nếu bạn đã biết sản phẩm đó không tốt hãy đừng chạm vào nó chứ đừng nói là bán nó. Tôi nhận ra điều này bởi khi còn bé tôi đi bán hàng có nhiều bán hàng xung quanh tôi bị khách hàng từ chối, tránh xa, không thích và họ đã nói với tôi vì trước đây họ bị cô bán hàng đó lừa mình. Họ mua bơ dù bơ nó là bơ nước cô đó vẫn nói với họ là bơ Sáp, mít ướt mà nói họ là mít ráo để bán cao hơn,…khi về nhà khi bơ chín, mít chín họ phát hiện ra họ cảm thấy mình bị lừa, cảm thấy người bán hàng kia không có đạo đức nên họ không bao giờ mua nữa.

Điều này cho tôi từ bé đã cảm nhận sự trung thực trong kinh doanh, buôn bán là vô cùng quan trọng.
Tôi đã rút ra bài học là nếu tôi đi kinh doanh hay bán gì đó tôi sẽ tìm hiểu thật kỹ không chỉ là vì tôi thích sản phẩm đó, dịch vụ đó mà vì tôi đã tìm hiểu sản phẩm đó từ người sản xuất ra nó, người tạo ra dịch vụ đó là người thế nào, nếu họ là người vô cùng đạo đức, trung thực trong kinh doanh thì đó là điều kiện đầu tiên để tôi lựa chọn. Tôi phải nhìn tận mắt, cảm nhận thực sự về sản phẩm và dịch vụ đó để kiểm tra chính xác về quy trình sản xuất, về giá trị thực của nó,… điều đó cho tôi yêu nó hơn. Giống như nếu bạn chưa thưởng thức vị chua của me bạn sẽ không cảm nhận và sẽ không chảy nước bọt khi nhắc tới nó. Khi bạn đã thực sự trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên, của cảnh quang và những ngôi nhà cổ hàng 1000 năm tuổi ở Scotland bạn sẽ kể cho mọi người nghe về nơi này từ trong ánh mắt, tâm hồn và giọng nói đầy cảm xúc.

Tôi muốn nói với tất cả những người Sales những người bán hàng nếu bạn biết bạn đang bán, cung cấp một dịch vụ vô cùng tốt tôi tin rằng bạn đã tự đem lại cho mình 50% về sự thành công bởi sự thành công đến khi có 50% của sự tự tin mà chúng ta chỉ có thể có được tự tin khi biết rằng đang làm một việc tốt.
Vậy việc chọn bán sản phẩm, dịch vụ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng dẫn tới thành công.

Năm 1999, khi tôi chọn trở thành Đại lý Bảo hiểm nhân thọ, một công việc đầy ý nghĩa và nhân văn thì điều làm tôi thật sự ngưỡng mộ đó là những nhà lãnh đạo tài giỏi của Công ty Prudential. Tôi đã bắt đầu với Prudential, với những nhà lãnh đạo tài ba, một môi trường làm việc tốt, những đồng nghiệp, những cộng sự giỏi. Đối với tư vấn viên hay đại lý, việc chọn một nhà lãnh đạo một người trưởng nhóm dẫn dắt mình có những bước đi từ ban đầu là vô cùng quan trọng.

Khi bạn đã hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của mình, tin tưởng vào công ty, doanh nghiệp nơi bạn phát triển hay tin tưởng dịch vụ mà bạn mang lại là tốt nhất. Hãy bắt đầu cho quy trình tình yêu, tạo một vòng xoay tình yêu mà không ai có thể chen vào. Bạn hãy luôn là người làm chủ được các bước trong quy trình tình yêu mà tôi chia sẻ. Hãy dùng kinh nghiệm của tôi để giúp bạn là người giỏi nhất trong từng bước. Hãy tạo ra sức mạnh cho từng bước của quy trình. Chỉ cần bạn sở hữu được nó, làm chủ được nó, bạn luôn tạo lại nó một cách vững chắc. Bạn sẽ không phụ thuộc vào một ai, như một chủ nhà hàng nhưng anh ta lại là người đầu bếp giỏi nhất, mọi người đến ăn vì anh ta, dù anh ta có chỉ cho ai thì anh ta vẫn là người giỏi nhất. Vì thế nếu đầu bếp mà anh ta truyền nghề có đi nơi khác hay mở riêng nhà hàng thì anh ta thực sự hạnh phúc bởi anh ta đã tạo nên được một nhà hàng nữa, anh ta luôn có hậu nhuệ, đó mới chính là sự thành công. Vậy thì từng bước trong quy trình ta phải làm gì để có được những kỹ năng.

Trước khi bước qua tìm hiểm, học và thực hành các bước trong quy trình tình yêu thì bạn hay tôi đều phải nhớ rằng chúng ta đừng bao giờ tham lam. Chúng ta phải luôn nhớ mục tiêu của bạn là gì? Tại sao bạn phải học hay tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng để có một quy trình tình yêu hoàn hảo.
Nếu một bước nào đó trong quy trình bạn gặp rắc rối, khó khăn nó cũng khiến bạn có những rủi ro hay nỗi buồn, cao hơn là nỗi đau.

Tôi có người bạn cô ấy đã tìm ý trung nhân sai, bởi vì thời còn trẻ cô ấy chỉ tiếp cận với những anh chàng trẻ tuổi, ham chơi,…vì thế khi cô ấy quen và lấy một cậu bạn nhỏ hơn mình 4 tuổi lại ham chơi. Cô bạn của tôi đã có một cuộc sống hôn nhân khổ cả đời….Nhiều câu chuyện nữa mà bạn và tôi đã thấy.
Anh bạn tôi đã lên kế hoạch gặp người mà bạn ấy mơ tưởng nhưng dù bao lần đều thất bại bởi bạn ấy không hiểu được cô ấy không bao giờ gặp hay thích bạn ấy bởi cô ấy đã có ý trung nhân.

Là người kinh doanh nếu bạn là người luôn sở hữu vô vàn khách hàng tiềm năng không bao giờ gặp hết nổi, bạn luôn dày đặc lịch hẹn với khách hàng, mà kỹ năng tiếp cận của bạn thì lại vô cùng tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn cũng vậy, bạn cũng là người có kỹ năng chốt hợp đồng giỏi, phục vụ thì khỏi phải chê thì làm sao bạn không thành công cơ chứ.
Có bạn hỏi tôi là bước nào quan trọng nhất, chúng ta thử hình dung nếu bỏ đi bước 2 thiết lập cuộc hẹn. Có nghĩ dù có nhiều khách hàng tiềm năng nhưng không bao giờ gặp được họ vậy liệu rằng có tư vấn, có bán hàng được không? Hoặc nếu thiết lập được gặp được rồi tư vấn được rồi nhưng không thể chốt được hợp đồng vì kỹ năng này còn kém vậy liệu rằng bạn có thể thành công không?

Tóm lại bước nào cũng quan trọng, ngày xưa và thời nay vẫn có tiếng sét ái tình gặp nhìn nhau là cưới, cô gái bộ đội năm xưa được đại đội trưởng làm mai lính của đội mình. Hai người chỉ nhìn nhau đã cảm tình và đám cưới được diễn ra, vẫn sống tới đầu bạc răng long sau chiến tranh… Tuy nhiên được bao nhiêu người như vậy. Mà khi nó là số ít ỏi chúng ta không thể lấy làm mẫu số chung. Đó là lý do mà khi chọn nghề bán hàng tôi đã hiểu tôi cần phải rèn luyện tất cả các bước này một cách giỏi nhất. Bởi nếu một chiến binh như tôi có và sở hữu được 6 kỹ năng này giỏi tôi không bao giờ nghèo. Tôi không bao giờ lo lắng dù bất kỳ việc gì, hàng gì, sản phẩm gì, dịch vụ gì được giao. Tôi đã rèn luyện học hỏi và làm trong 21 năm. Tôi tin nó sẽ giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi nhất mà không phải là lý thuyết, không phải từ cuốn sách nào mà tôi đọc, bạn đọc. Bởi nó chính là tình yêu và sự đam mê bán hàng của mình và bằng sự luyện tập làm việc thực tế của 20 năm. Tôi tin nó thực tiễn hơn nhiều khi bạn nghe hay đọc từ một ai đó mà chưa từng làm nó. Tôi nghĩ nếu bạn muốn huấn luyện một chiến binh nếu bạn từng là một chiến binh giỏi bạn sẽ hiểu chiến binh đó muốn gì cần gì…

Trải qua 21 năm làm việc và học tập tôi thực sự cũng đã nghe nhiều những chia sẻ mà nó chỉ là lý thuyết, chia sẻ mà nó chỉ đúng với chính họ, chính người đó. Bạn không thể áp dụng điều đó với một sinh viên mới ra trường, một người không hề có vị trí xã hội… Hãy nghe tôi luyện tập rèn luyện để thu nhập của bạn nâng lên từ 5 triệu mỗi tháng thành 50 triệu mỗi tháng rồi thành 500 triệu mỗi tháng được không. Chúng ta cùng tìm hiểu và nghe kinh nghiệm của tôi khi tôi thực hiện các bước trong “quy trình bán hàng” hay “quy trình tình yêu” nhé.
Những Lưu Ý khi nghe chia sẻ kinh nghiệm và thực hành: Đừng quên nhiệm vụ của bạn ở từng bước; hay còn gọi nhiệm vụ của bạn cho từng mục tiêu, mục đích. Nếu bạn tham lam có khi bạn sẽ chẳng được gì. Nhớ rõ mục đích của từng bước. Nếu mục đích là lên cuộc hẹn với cô ấy mà bạn lại tham lam muốn cưới ngay cô ấy coi chừng kết quả bạn sẽ nhận một câu chửi, hay mạnh hơn là một cái tát. Tôi còn nhớ một người bạn đã nói khi nhìn thấy cô ấy anh đã bị tiếng sét ái tình đập vào tim anh. Anh đã vội vàng cầu hôn vì sợ nếu cô ấy đi không bao giờ Anh có cơ hội, thế rồi cô ấy đã vùng ra khi anh chụp tay cô ấy, cô ấy đã nói: “Anh bị điên à, anh là ai sao lại cầm tay tôi?. . .”, may mà cô ấy đã không cho tôi một cái tát. Tối về tôi nghĩ lại mình đã quá sai, và tôi bắt đầu xin lại số điện thoại từ một người bạn, tôi đã lên nhắn tin xin lỗi và bắt đầu từ bước đầu tiên là thiết lập cuộc hẹn với cô ấy, rồi đến gặp, rồi tiếp xúc,… một thời gian khi cô ấy không còn ghét và thận trọng tôi nữa, cô ấy đã hiểu tôi thực sự đã yêu cô từ giây phút đầu tiên. Ba năm sau tôi đã cầu hôn, cho tới giờ tôi luôn chăm sóc tình yêu của tôi với cô ây, tôi nuôi dưỡng tình yêu ấy và hạnh phúc với hai người con tới hôm nay. Vì thế các bạn đừng bỏ qua giai đoạn bởi tiếng sét ái tình không rớt trúng bạn đâu, cả triệu người mới có vài người đừng tự cho mình là người may mắn nhất.

Trong đời làm sale của tôi thật hiếm hoi khi có người mới nhìn thấy tôi là nói Chị/ Anh muốn mua bảo hiểm, em hãy làm cho chị một hợp đồng,… hàng trăm câu chuyện khác khiến tôi muốn chia sẽ và nói với các bạn.
Nếu các bạn muốn trở thành người thành công trong lĩnh vực bán hàng hãy luyện tập, học hỏi, cách nhanh nhất là học kinh nghiệm của người thành công. Bởi nó là còn đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Hãy tin tôi đi để đổ một cái bánh xèo ngon cách nhanh nhất là tôi học người đỗ bánh xèo ngon và giỏi nhất. Cô bạn của tôi là người nấu ăn và đỗ bánh xèo rất ngon mà tôi từng ăn, khi cô ấy chia sẽ cho tôi cách làm và tôi nhìn cô ấy làm tôi đã bắt đầu làm thử, 3-4 lần đầu tôi cũng không làm ngon nhưng lần thứ 5 tôi đã đỗ được cái bánh xèo ngon gần bằng cô ấy. Vậy có nhiều con đường dẫn đến thành công, nhưng con đường ngắn nhất cho bạn là hãy học những người thành công về lĩnh vực đó họ đã làm gì, họ đã làm thế nào? Đó có thể là kinh nghiệm thành công thời đó của họ nhưng giờ đây xã hội và thị trường thay đổi từng ngày, nếu chúng ta không bắt kịp, đổi mới và hoàn thiện hơn thì khó có thể thành công. Người thành công luôn học kinh nghiệm nhưng họ không bắt chước toàn bộ mà luôn đi theo cách riêng của mình.

Sự thành công đến từ đâu? Làm gì để Thành Công?

* Sự thành công đến tự sự tự tin.
Dù có đọc, có học bất kỳ ai tôi đều luôn thấy yếu tố tự tin là vô cùng quan trọng, nó chiếm 50% sự thành công của bạn khi bạn làm nó. Nhưng không có nghĩa là chúng ta tự tin thái quá mà là chúng ta tự tin có căn cứ. Bởi nếu bạn là người rất giỏi và am hiểu về sản phẩm và dịch vụ đó thậm chí hiểu rằng đối với sản phẩm đó bạn là chuyên gia thì chắc chắn bạn sẽ tự tin.
Trước tiên muốn kinh doanh hay bán một sản phẩm nào thì tôi và bạn phải hiểu: Bán hàng là quá trình Tư Vấn – Hỗ Trợ – Hướng dẫn khách hàng hoàn thành quyết định của mình.
Khi bạn Tư Vấn – Hỗ Trợ – Hướng Dẫn được cho khách hàng sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì ắt hẳn bạn phải là một người rất giỏi về sản phẩm và dịch vụ đó. Chúng ta chỉ tự tin để tư vấn, tự tin để hướng dẫn, tự tin để hỗ trợ khi mà chúng ta có:

+ Sự am hiểu về sản phẩm – dịch vụ đó như một chuyên gia. Khi tôi đi mua hàng, nếu tôi muốn mua điện thoại thì sẽ hỏi cậu cháu của tôi. Tôi sẽ hỏi cậu ấy mua ở đâu để đảm bảo từ giá cả đến chất lượng và tôi nên mua lọai nào vì nhu cầu và khoản tiền tôi dành cho việc mua điện thoại là số tiền như thế này. Bởi vì tôi biết cậu ấy là một trong những người am hiểu và giỏi nhất về điện thoại mà tôi biết. Và cậu cũng hiểu được trên thị trường hiện nay ở đâu là nơi tôi mua an toàn và chính xác. Tương tự như vậy nếu đi mua quần áo tôi sẽ rủ một người bạn vì ban ấy rất có gu và mắt thẩm mỹ tôi có thể chọn cho mình một bộ đồ mặc vào trông đẹp và phù hợp nếu bạn ấy chọn cho tôi…

+ Chọn sản bán phẩm dịch vụ nào đó chúng ta yêu nó thì việc thành công của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi thường nói với nhân viên, với những bạn mà tôi chia sẻ: Khi bạn yêu nó bạn có thể dành thời gian cho nó mà không bao giờ thấy mệt mỏi, bạn sẽ tìm hiểu và say mê với nó.
Ví dụ: Con trai tôi khi còn là một đứa trẻ, con trai tôi yêu mô hình, có lần tôi đi nước ngoài về và tôi đã mua một bộ xếp hình hay gọi là lego lớn. Cậu con trai tôi đã ngồi xếp nó tới 3h sáng mà dù tôi có nói thế nào cũng xin tôi mẹ cho con thêm chút thời gian con xếp gần xong rồi, khi ấy cậu chỉ có 10 tuổi. Chỉ cần sở hữu và có được những lego con tôi vô cùng sung sướng và không bao giờ thấy mệt mỏi khi chơi với nó, xếp nó, rồi tháo ra rồi lại xếp thành nhiều mẫu khác nhau.

+ Sự tự tin có khi chúng ta nhận ra giá trị đích thực của nó. Sản phẩm và dịch đó phải được bạn cảm nhận như khi bạn đến với khách hàng bằng năm chữ “Nhất-Nhãn-Tâm-Vương-Nhĩ”. Sự tự tin bạn sẽ có được khi bạn cảm nhận nó sẽ là sản phẩm và dịch vụ giá trị mà khách hàng của bạn sẽ cần.

+ Sự tự tin xuất phát từ sự cam kết và mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài dựa trên những chuẩn mực đạo đức. Ví dụ khi tôi định hướng cho việc phát triển lâu dài lan tỏa giá trị đích thực mà sản phẩm dịch vụ bảo hiểm mà tôi đã chọn thì tôi chắc chắn tôi đến với mọi nhà bằng sự ưu tiên nhất dành cho khách hàng, bằng đôi mắt tinh tường nhất, bằng sự lắng nghe tốt nhất, bằng trái tim luôn mong muốn đem đến cho khách hàng dịch vụ, sản phẩm phù hợp nhất, bằng sự nhìn nhận công bằng như một minh quân, không bao giờ thiên về lợi ích của một bên (cá nhân bản thân, công ty, khách hàng) mà quên đi quyền lợi của bên kia, thay vào đó, chúng tôi xử lý mọi việc dựa vào sự công bằng và trái tim nhân ái. Tôi sẽ không ngừng phát triển những chiến binh để họ đồng hành cùng tôi trên những chuẩn mực mà tôi xây dựng đó là:

Để có được sự phát triển bền vững trước sự thay đổi không ngừng của xã hội VN, của thế giới quanh ta. Tôi sẽ không thể đi và trở thành một người bán hàng giỏi đơn độc mà tôi phải xây dựng đội nhóm. Bạn không thể thành công nếu bạn chỉ có một mình. Tôi xây dựng “Đội Thiên Mã” – kinh doanh dựa trên nền tảng vững chắc với sứ mệnh, một mục tiêu rõ ràng người Việt Nam sẽ luôn luôn chọn chúng tôi để tham gia bảo hiểm nhân thọ. Bởi: Đạo Đức – Trung Thực – Tận Tâm – Chuyên Nghiệp là nền tảng kinh doanh của Tôi sẽ dẫn dắt các chiến binh của mình. Đội Thiên mã sẽ là niềm tự hào của ngành bảo hiểm, sẽ là nơi khách hàng tin yêu nhất bởi những chiến binh của Đội Thiên Mã chúng tôi luôn Đạo Đức – Trung Thực – Chuyên Nghiệp – Tận Tâm.

Tôi tin KH sẽ tìm và gọi chúng tôi, bởi chắc chắn một điều khách hàng không bao giờ sai khi chọn chúng tôi là người đồng hành trong việc hoạch định và thực hiện kế hoạch tài chính dài hạn.
Tôi tin Tôi sẽ khắc phục những điểm yếu của ngành, hai điều quan trọng của ngành BH là: thứ nhất, tư vấn phải như một chuyên gia của ngành bảo hiểm, để khắc phục nhược điểm tư vấn đúng, đủ, trung thực, rõ ràng, đáp ứng đúng nhu cầu. Thứ hai, phục vụ cho kế hoạch dài hạn không chỉ là dịch vụ tốt, tận tâm, chuyên nghiệp mà có chiến lược phục vụ lâu dài. Với cơ chế phục vụ tốt nhất của ngành mang đến sự hài lòng của KH đó là điều tôi hay Đội Thiên Mã sẽ làm được.

Sự tự tin đó còn xuất phát từ nơi (Tập đoàn) Công ty mà bạn đã chọn. Nó thực sự là môi trường tốt cho bạn phát triển. Nó là nơi mà luôn luôn đặt lợi ích của xã hội, cộng đồng, của giá trị nhân văn, giá trị đạo đức luôn là chuẩn mực.
Khi Prudential cho ra mắt chiến dịch “chúng ta là những người sống hành động”. Tôi đã thấy nơi tôi làm việc và cống hiến luôn cho cuộc sống, cho xã hội những điều tốt đẹp như: hành động vì môi trường, quỹ từ thiện, luôn tiên phong trong mọi công tác xã hội…

Chiến Dịch “Cam Kết Yêu Thương” đã gắn lại những sự vô tình trong xã hội, sự thờ ơ khi ai đó cần giúp đỡ, sự gắn kết khi những mối quan hệ chỉ là hình thức, những cuộc chạy đua … thì công ty cũng chạm được trái tim tôi chạm được đến chiến bình mà “Đội Thiên Mã” tôi xây dựng, nó lan tỏa được giá trị kết nối đích thực. Nếu bạn và gia đình bạn đã từng được nhận món quà “Vui hè cùng bé”, “Bé nhận quà hè”, “Ông già Noen tặng quà cho bé”, “Vui trung thu cùng bé”,… bạn sẽ thấy “Đội Thiên Mã” trân quý những giá trị sản phẩm đích thực. Bằng hành động trao tặng yêu thương Tôi đã cho thương hiệu “Đội Thiên Mã” dần dần được mọi người biết đến.

Tất cả những điều trên đều có thể khẳng định việc chọn sản phẩm dịch vụ và công ty, chọn muc tiêu con đường phát triển với kế hoạch dài hạn nó là yếu tố quan trọng để giúp bạn tự tin và có được sự thành công bền vững. Nó cũng là những yếu tố đầu tiên mà Tôi định hình và có kế hoạch trước khi rèn luyện những kỹ năng trong quy trình. Bởi nó cho tôi tình yêu đủ lớn để làm việc và cống hiến, tôi không bao giờ thấy mệt khi làm việc. Đó là Tình Yêu. Nếu bạn chưa thực sự yêu, chưa muốn lập gia đình hoặc chưa đủ điều kiện lập gia đình thì bạn không nên làm tổn thương đến những cô gái mà yêu và mong muốn có được cuộc hôn nhân với bạn. Khi mọi thứ đã sẵn sàng thì bắt đầu bước vào quy trình tình yêu nhé.

Đội Thiên Mã – 04.2020

1

2

3

4

5